เด็กคิดจากถ้อยคำของผู้ใหญ่ ถ้อยคำของครูมีอำนาจเหนือจิตใจเด็ก เมื่อครูเรียกเด็กว่า "เด็กขี้เกียจ" เด็กจะเริ่มเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น หลายคนคงเคยจดจำได้ถึงการตีตราด้วยคำพูดของครูในอดีตและยังคงหลอกหลอนมาจนถึงทุกวันนี้ ในทางตรงกันข้ามหากครูเรียกเด็กว่า "เด็กดี เด็กฉลาด" จะเกื้อกูลเด็กให้ประพฤติตัวในแนวทางที่ครูต้องการ การตีตราให้เด็กเป็นสิ่งอันตราย แม้ว่าจะตีตราเงียบๆในใจครูก็ตาม
เด็กพัฒนาการทางภาษาโดยการสื่อสารกับผู้ใหญ่(ครู) เมื่อผู้ใหญ่เปล่งเสียงแสดงความคิดเห็น เด็กได้ยินมากกว่าคำศัพท์ต่างๆ เด็กได้ยินสิ่งที่อยู่ภายในของผู้พูดด้วย สำหรับเด็กถ้อยคำมีมนต์วิเศษเช่นเดียวกับมีอำนาจ ครูควรคำนึงเสมอว่าเด็กต้องการฟังถ้อยคำต่างๆในถ่วงทำนองเสนาะหู
การฝึกให้เด็กมีนิสัยที่ดีในการฟัง เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นโดยเฉพาะในระดับปฐมวัยและประถมต้น การฝึกให้เด็กรู้จักฟังคือการไม่เข้าไปขัดขวางการฟัง บรรยากาศของบ้านหรือโรงเรียนที่มีสิ่งดึงดูดความสนใจหลายอย่างและสับสน เป็นอุปสรรต่อประสบการณ์การฟัง เด็กต้องการความเงียบภายในเพื่อให้เกิดทักษะการฟังที่ดี สังคมสมัยใหม่เราเคยชินกับการมีเสียงต่างๆรบกวนอยู่เสมอ จนความเงียบกลายเป็นสิ่งที่ไม่อาจทานทนได้
ครูภาษาไทยควรใช้คำพูดเพื่อพัฒนาการการเรียนรู้แก่เด็ก คำพูดของครูมีผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก เทคนิค 5 ส. เพื่อพัฒนาเด็ก มีดังนี้
1. สร้างสถานการณ์ในการเรียนรู้ เช่น
- การพูดเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- การพูดเพื่อแนะนำบทเรียน
- การพูดเพื่อกำกับหัวข้อในการเรียนรู้
2. สนับสนุนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม เช่น
- การพูดเพื่อกำหนดทิศทางให้เด้กมีส่วนร่วม
- การพูดเพื่อกระตุ้นให้คิด - ทำ - ปฏิบัติ
3. เสริมต่อแนวทางการแก้ปัญหา
- การถามให้วิเคราะห์สิ่งที่เรียนรู้
- การถามชี้แนะ
- การถามเพื่อให้เด็กคิดสะท้อน - ย้อนกลับ
4. เสริมสร้างการสื่อสาร เช่น
- การพูดซ้ำ
- การพูดเรื่องเดิมด้วยการเรียบเรียงคำพูดใหม่
- การถามเพื่อให้พูดซ้ำเนื่องจากไม่เข้าใจคำพูดของเด็ก
- การถามย้ำเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
5. สืบเสาะข้อมูลเพื่อการวางแผน เช่น
- ให้เด็กแสดงความสามารถเพื่อการประเมิน
- ให้เด็กแสดงความคิดเพื่อปรับแผนการจัดการเรียนรู้
- ให้เด็กอธิบายเหตุผลการกระทำ
ครูภาษาไทยครูมืออาชีพ เป็นผู้ใช้ภาษาที่มีพลัง เพื่อการพัฒนาเด็กไทย ให้มีความสามารถในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น