วันนี้ขอชวนอ่านและทำความเข้าใจในเบื้องต้นเกี่ยวกับ การเขียนตามรูปแบบ เพื่อให้เกิดการศึกษาค้นคว้า และคิดแนวทางการจัดกิจกรรม สำหรับเพื่อนครู เพื่อนศึกษานิเทศก์ และผู้ที่สนใจ
รูปแบบการเขียน ( Forms of Writing ) หมายถึง ประเภทของงานเขียนที่แบ่งออกตามจุดประสงค์ของการเขียน ในภาษาอังกฤษอาจใช้คำว่า form , type, mode หรือdomain ( Stecle 2007: Online, Answer Corporation 2010: Online )
Houghton Mifflin Harcourt ( 2006 : Online ) แบ่งรูปแบบการเขียน ( Form ) เป็น 5 รูปแบบ ดังนี้
1. การเขียนเล่าเรื่อง ( Narrative ) เป็นข้อเขียนที่เล่าเรื่องราวที่เป็นเรื่องจริงหรือแต่งขึ้นประกอบด้วย
1.1 เรื่องชีวประวัติ ( ฺBiographical narrative )
1.2 เรื่องบันเทิงคดี ( Fictional narrative )
1.3 เรื่องส่วนบุคคล ( Personal narrative )
2. การเขียนอธิบาย ( Expository ) เป็นข้อเขียนที่อธิบายหรือบอกสารสนเทศ ประกอบด้วย
2.1 ความเรียงเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง(Compare-contrast essay )
2.2 ความเรียงวิธีการ ( How- to essay )
2.3 ความเรียงที่เป็นสารสนเทศ ( Information essay )
3. การเขียนโน้มน้าว ( Persuasive ) เป็นข้อเขียนที่เสนอความคิดเห็นของผู้เขียน และพยายามโน้มน้าวให้ผู้อ่านเห็นด้วย ประกอบด้วย
3.1 ความเรียงที่เป็นข้อคิดเห็น ( Opinion essay )
3.2 ความเรียงที่กล่าวถึงปัญหาและการแก้ไข ( Problem- solution )
3.3 ความเรียงที่กล่าวถึงการสนับสนุนและการคัดค้าน ( Pro-con essay )
4. การเขียนบรรยาย ( Descriptive) เป็นข้อเขียนที่มีจุดประสงค์ที่จะบรรยายถึง บุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์ จนผู้อ่านมีภาพของสิ่งที่บรรยายนั้นอยู่ในใจ
5. การวิเคราะห์วิจารณ์งานเขียน ( Response to literature ) เป็นข้อเขียนที่กล่าวถึงการสำรวจ ตรวจสอบ เกี่ยวกับแก่นของเรื่อง ( theme ) โครงเรื่อง ( plot ) ตัวละคร และด้านอื่นๆของบทในหนังสือ หนังสือทั้งเล่ม หรือเรื่องที่อ่าน ประกอบด้วย
5.1 การบรรยายสั้นๆเกี่ยวกับตัวละคร ( Character sketch )
5.2 การสรุปโครงเรื่อง ( Plot summary )
5.3 การวิเคราะห์แก่นของเรื่อง ( Theme analysis )
ในส่วนที่เสนอนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของนักวิชาการท่านหนึ่ง เป็นการสรุปประเด็นสำคัญสั้นๆ หากต้องการรายละเอียดต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกนะคะ การอธิบายรายละเอียดของรูปแบบการเขียน นักวิชาการมีความเห็นแตกต่างกันอยู่บ้างในการกล่าวถึงรูปแบบการเขียนที่เป็นรูปแบบหลักและรูปแบบย่อย ซึ่งจะนำเสนอในโอกาสต่อไป
ขอเชิญชวนเพื่อนครู เพื่อนศึกษานิเทศก์ ผู้ที่สนใจในการจัดการเรียนสอนภาษาไทยร่วมแบ่งปันความคิดในการพัฒนาความสามารถในการเขียนแก่เด็กไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น