การอบรมครูภาษาไทย

ขอให้โรงเรียนในโครงการพัฒนาภาษาไทย ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม โดยคลิก ที่นี่ และสามารถตรวจสอบรายชื่อโดยคลิก ที่นี่ หลังการอบรมให้ผู้เข้าอบรมกรอกแบบประเมินผลออนไลน์ดดยคลิก ที่นี่

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย: การเรียนการสอนและการวัดประเมินผลที่เป็นกระบวนการเดียวกัน

          มีคำถามจากเพื่อนครูภาษาไทยว่า"เปิดเทอมปีการศึกษา๒๕๕๔นี้ ผู้บริหารให้ครูทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลให้เป็นกระบวนการเดียวกัน และเน้นการประเมินทั้งด้านความรู้  ความสามารถทักษะกระบวนการ คุณธรรมและค่านิยม" ครูจะเริ่มต้นในการทำแผนฯอย่างไร
 
             การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลตามแนวทางของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช ๒๕๕๑ เน้นการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง  โดยมีตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางของกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระ  ในแต่ละระดับชั้น  เพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษา  หน่วยงานระดับท้องถิ่นและสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปใช้เป็นกรอบและทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน  และนำไปสู่การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
            แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  หมายถึง  การออกแบบแผนการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้  ในเบื้องต้นครูผู้สอนต้องวิเคราะห์หลักสูตร  ได้แก่ การศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร  การศึกษาองค์ประกอบและโครงสร้างหลักสูตรสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  การศึกษาการนำภาษาไทยบูรณาการวิชาอื่น  การกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียน/ประเมินพฤติกรรมผู้เรียน  และวิเคราะห์ว่าหน่วยการเรียนรู้นั้นสัมพันธ์กับผลการเรียนรู้ ใดบ้าง  
          
          การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้มีขั้นตอนโดยสรุปดังนี้
          ๑. เลือกรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมมาใช้
          ๒. กำหนดชื่อแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้แกนกลางและเนื้อหาสาระที่ใช้จัดการเรียนการสอนในส่วนนั้น
          ๓. กำหนดคาบ/เวลาเรียน
          ๔. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยวิเคราะห์จากตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง จุดประสงค์การเรียนรู้ของแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้  จะต้องสัมพันธ์กับผลการเรียนรู้ที่วิเคราะห์ไว้
           
                                               ตัวอย่างจุดประสงค์การเรียนรู้ภาษาไทย

             ๔.๑ ด้านความรู้( ความรู้  ความเข้าใจ การนำไปใช้  การวิเคราะห์  การสังเคราะห์  การประเมินค่า)
                      บอก   ระบุ   เล่า   ตอบคำถาม   บรรยาย  อภิปราย   ชี้แจง   ชี้บ่ง   บอกความหมาย
                      แยกประเภท   แยกกลุ่ม   จับคู่   จัดกลุ่ม   ยกตัวอย่าง   ตั้งคำถาม   บอกความสัมพันธ์
                      ขยายความ   ทบทวน   เปรียบเทียบ   แสดงความคิดเห็น   บอกเหตุผล   แยกแยะ
                      จำแนก  บอกเงื่อนไข  อ้างอิง  ให้คะแนน    ตัดสิน....ได้ถูกต้อง  วิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ
            
               ๔.๒ ด้านความสามารถ/ทักษะกระบวนการ 
                      ฟัง...   พูด...   อ่าน...   เขียน...   ฟังและโต้ตอบ    แสดงท่าทาง/กิริยาภาษาท่าทาง
                      วาดภาพ   ผลิต...  ดำเนินการ...   เลียนแบบ   วางแผน   กำหนดขั้นตอน  ตกแต่ง
                      สร้าง....    รายงาน   แก้ไข/ปรับปรุง   ปรับเปลี่ยน /ดัดแปลง....ได้สวยงาม/แคล่วคล่อง
                      ประมวลความรู้   รวบรวมปัญหา   พัฒนารูปแบบ   ใช้แหล่งเรียนรู้   ค้นคว้า   นำเสนอ
                      จัดระบบ  เลือกใช้เทคนิค   ยกร่าง   ทดลองเขียน   วางกรอบแนวคิด   สัมภาษณ์
                      แสดงบุคลิกภาพ   เผยแพร่   แลกเปลี่ยน   บรรณาธิการ   คาดคะเน   ปฏิบัติตาม
                      กำหนดแนวทางวิธีการและพัฒนา
              
               ๔.๓ ด้านคุณธรรม ค่านิยม / เจตคติ/ คุณลักษณะ
                       สนใจ   ตั้งใจ   ใฝ่รู้  แสวงหา  พอใจ   ชื่นชม    ยินดี   สนับสนุน   อาสา
                       ต้องการปฏิบัติ    ช่วยเหลือ   ร่วมมือ  ตกลงใจ  ตัดสินใจ  เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย
                       เสนอแนะ  เลือกปฏิบัติ  ยอมรับ  มีความสำนึก  มีนิสัยรักการอ่าน  ภูมิใจ
                       รักศรัทธา   ตระหนัก  รณรงค์  เสริมสร้าง  มีส่วนร่วม 
                         
          ๕. นำกระบวนการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดการเรียนรู้  มาจัดขั้นตอนการเรียนการสอนให้ชัดเจนสำหรับการปฏิบัติ  พร้อมจัดหา/จัดทำสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกัน
          ๖. กำหนดสิ่งที่จะวัดตามจุดประสงค์ให้ชัดเจน   กำหนดวิธีการ  เครื่องมือ  และเกณฑ์  พร้อมทั้งจัดสร้าง/จัดหาเครื่องมือและเกณฑ์ที่ต้องใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ให้สมบูรณ์พร้อมที่จะนำไปใช้
         
          การออกแบบกระบวนการเรียนรู้และการจัดทำแผนการจัด   การเรียนรู้เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ของผู้เรียน 
       
          การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เป็นการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning)  โดยมีการกำหนดภาระงาน ( Task ) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและนำความรู้ที่สร้างขึ้นมาใช้สร้างงานหรือภาระงาน  โดยการแสดงออกถึงความสามารถของตน  ทั้งนี้ภาระงานและองค์ความรู้ต้องเป็นสิ่งที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร  มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้   ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง และผลการเรียนรู้  ความสามารถดังกล่าวจะถูกประเมินด้วยผู้เรียน  ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย  และเกณฑ์การประเมินที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งการออกแบบการเรียนรู้  การจัดทำแผนการเรียนรู้  การวัดและประเมินผลจะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ที่มีแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) อันสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๕
        ขอให้ครูภาษาไทยทุกท่านมีความสุข  สนุกกับการทำงานค่ะ  
                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น