การเขียนตามรูปแบบในระดับประถมศึกษา มีจุดประสงค์ของการเขียนดังนี้ (กรมวิชาการ, ๒๕๔๔:๑๒๐-๑๒๒)
๑. เพื่อเล่าเรื่องบอกเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์ เช่นเล่าประวัติ เล่าเหตุการณ์ เล่าประสบการณ์ชีวิต เล่าเรื่องราวตามลำดับเหตุการณ์ บันทึกเหตุการณ์ บันทึกประจำวัน
๒. เพื่อแสดงความคิดเห็นและแนะนำ เช่นแสดงแนวคิดจากการอ่าน แสดงอารมณ์และความรู้สึก แสดงความคิดเห็นอย่างเสรีและเชิงสร้างสรรค์ แสดงความคิดเห็นประกอบเหตุผล แนะนำตนเอง แนะนำบุคคล แนะนำสถานที่
๓. เพื่ออธิบายให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เช่น อธิบายเรื่องธรรมชาติ อธิบายเหตุผล อธิบายการแสดงหรือพฤติกรรมของบุคคล อธิบายวิธีการ/ การปฏิบัติ อธิบายวิธีการทำตามขั้นตอน
๔. เพื่อจดบันทึกการฟัง การดูและการอ่านจากสื่อต่างๆ เช่น บันทึกความรู้ บันทึกการฟัง บันทึกการอ่านหนังสือ
๕. เพื่อการวิเคราะห์ เช่น เขียนวิเคราะห์ข่าว เขียนแสดงข้อเท็จจริง
๖. เพื่อการวิจารณ์ เช่น วิจารณ์ตัวละคร / บทละคร/บทความ วิจารณ์เรื่องจากภาพ
๗. เพื่อสร้างจินตนาการและความบันเทิง เช่น นิทาน บรรยายภาพ เรียงความเรื่ิองตามจินตนาการ บทละคร บทสนทนา
๘. เพื่อการโฆษณา ชักจูงใจ เชิญชวน และประกาศแจ้งความ เช่นโฆษณาสินค้าโฆษณาหาเสียง บัตรอวยพร บัตรเชิญในโอกาสต่างๆ ประกาสของทางราชการ
๙. เพื่อประโยชน์ในการเรียน เช่น เขียนสรุปความ เขียนย่อความ เขียนย่อเรื่อง เขียนสรุปความจากการฟัง/การอ่าน
๑๐. เพื่อการใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น จดหมาย การกรอกแบบรายการต่างๆ
การสอนเขียนระดับประถมศึกษาจะเน้นการเขียนตามรูปแบบ ซึ่งเป็นการเขียนตามหลักเกณฑ์ของการเขียนแต่ละประเภท ครูควรจัดประสบการณ์ในการเขียนที่เน้นกระบวนการเขียน (Writing Process) มากกว่าการสอนเขียนแบบเดิม ซึ่งครูเป็นผู้กำหนดหัวเรื่องให้นักเรียนเขียนแล้วครูตรวจให้คะแนน
ในครั้งต่อไปจะชวนคิด...ชวนสร้างประสบการณ์เขียนแก่เด็กประถมด้วยกระบวนการเขียนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น