การเขียนสำคัญอย่างไร...ทำไมต้องพัฒนา
Harrett (2006 ) มีความเห็นว่า การเขียนมีความสำคัญที่มุ่งไปสู่การพัฒนาจิตวิญญาณ (Spiritual Development ) ช่วยพัฒนาให้คนรับรู้ความจริงจากงานเขียนและร่วมสร้างสรรค์สังคม
Chappell (2007) ให้เหตผลว่าการเขียนมีความสำคัญมากเพราะ
1. การเขียนถือเป็นความสามารถพื้นฐานเบื้องต้นที่ใช้ในการตัดสินการทำงาน การเรียนรู้
2. การเขียนเป็นการแสดงตัวตนของผู้เขียน
3. การเขียนเป็นสิ่งที่สัมผัสได้และคงทน ทำให้ความคิดเห็นเป็นสิ่งที่มองเห็นได้
4. การเขียนช่วยให้ผู้เขียนใช้ข้อเท็จจริง การอนุมานและความคิดเห็นได้ราบรื่นและไม่ทำให้ผู้อ่านสับสน
5. การเขียนส่งเสริมความสามารถในการนำเสนอประเด็นความคิดที่มีคุณค่า
6. การเขียนสนับสนุนความสามารถของผู้เขียนในการอธิบายความคิดที่สลับซับซ้อนแก่ตนเองและผู้อ่าน
7. การเขียนช่วยให้ผู้อ่านให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เขียนได้
8. การเขียนทำให้ผู้ที่ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้อื่นได้ขัดเกลาความคิดของตน
9. การเขียนทำให้ผู้เขียนคาดคะเนความต้องการของผู้อ่าน ความสามารถที่ทำได้เช่นนี้ แสดงถึงวุฒิภาวะและความยืดหยุ่นทางสติปัญญาของผู้เขียน
10. การเขียนถึงความคิดของผู้เขียน เป็นการรักษาไว้ซึ่งความคิด เพื่อกลับมาคิดทบทวนภายหลัง
11. การเขียนความคิดออกมาจะเปิดโอกาสให้ผู้เขียนประเมินความเพียงพอของเหตุผลได้
12. การเขียนทำให้ผู้เขียนขยายวงความคิดไปได้เหนือกว่าความคิดแรก
13. การเขียนช่วยให้เข้าใจได้ว่า ความจริงในสาขาวิชาการนั้นๆสร้างขึ้นมาได้อย่างไร
14. การเขียนก่อให้เกิดทักษะทางการสื่อสาร และการคิดที่ต้องใช้เหตุผลในสังคมประชาธิปไตย
15. การเขียนเป็นทักษะการทำงานที่สำคัญ
ความสำคัญของการเขียนที่กล่าวข้างต้น เป็นความคิดเห็นของนักวิชาการที่มีต่อการเขียนโดยทั่วไป ในส่วนของความสำคัญของการเขียนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนของนักเรียน มีผู้ให้ความเห็นหลายท่านดังนี้
Marmara Elt Resources ( 2009 ) กล่าวถึง
ความสำคัญของการเรียนรู้ที่จะเขียน
( Learning to writing ) ดังนี้
1. การเรียนรู้ที่จะเขียนช่วยทำให้นักเรียนเป็นผู้อ่านที่เก่งขึ้น เพราะการอ่านและการเขียนเป็นกระบวนการทางความคิดที่สัมพันธ์กัน
2. การเรียนรู้ที่จะเขียน ให้ผลดีช่วยให้นักเรียนพัฒนาในวิชาอื่นๆด้วย เพราะการเขียนเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาต่างๆ ช่วยนักเรียนในการเรียนรู้วิชานั้น ทั้งคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างของเรื่องที่สัมพันธ์เนื้อหา และการทำความกระจ่างในความคิด
3. ผลงานเขียนของนักเรียนจะเป็นข้อมูลสำคัญที่ครูใช้ในการประเมินว่านักเรียนเข้าใจในวิชานั้นๆหรือไม่
4. การเรียนรู้ที่จะเขียน ส่งเสริมพัฒนาการทางความคิด เพราะการเขียนคำลงในกระดาษต้องอาศัยการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ผู้เขียนต้องตัดสินใจว่าข้อเท็จจริงหรือสารสนเทศใดที่มีความสำคัญที่ผู้อ่านควรรู้ ผู้เขียนต้องคัดสรรสารสนเทศโดยตลอด จากนั้นลำดับความสำคัญและสังเคราะห์เพื่อสร้างข้อความที่มีความหมาย การเขียนจึงเป็นการให้โอกาสแก่นักเรียนในการฝึกฝนทักษะการคิดระดับสูง
สิ่งสำคัญที่ครูควรตระหนักว่า การใช้เวลาในการเรียนรู้ที่จะเขียน จะทำให้มีนักเรียนที่อ่านเก่ง คิดเก่ง และเขียนเก่ง อันเป็นสิ่งที่ครูภาษาไทยต้องการให้มีในเด็กไทยของเรา
การเขียนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบุคคลและสังคม ในแง่ของบุุคคลการเขียนเป็นการสื่อสารถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึกและการแสดงออกถึงตัวตนของผู้เขียนต่อผู้อื่น มีผลให้บุคคลได้พัฒนาทางภาษา ทางการเรียนรู้ การคิด และการริเริ่มสร้างสรรค์ตลอดจนจิตวิญญาณ การเขียนที่ดีช่วยทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และยังใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตและการทำงานอาชีพ ในแง่สังคมเป็นการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม สร้างสรรค์และพัฒนาในสาขาอาชีพต่างๆ สร้างความเข้าใจระหว่างคนในสังคม สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และความเคารพนับถือกัน การเขียนสร้างสรรค์สังคมด้วยความคิดที่มีคุณค่า ด้วยเหตุนี้เด็กและเยาวชนไทยจึงควรได้รับการพัฒนาความสามารถในการเขียน เพื่อปูทางไปสู่ความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน ทำให้การเขียนเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการทางศึกษา
โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น