การเขียน เป็นงานศิลปะในการสร้างคำและข้อความบนกระดาษ ไม้ หิน หรือวัสดุอื่นๆ โดยมีจุดประสงค์ที่จะบันทึกความคิดที่แสดงความหมายออกมาจากคำ หรือข้อความนั้น หรือมุงสื่อสารไปยังผู้อื่นด้วยสัญลักษณ์ที่มองเห็นได้ ( Brainy Quote,2010 :Online )
Wikipedia ( 2010 : Online ) อธิบายไว้ว่า การเขียนคือ ตัวแทนทางภาษาบนพื้นผิวของตัวกลาง โดยอาศัยชุดของสัญลักษณ์ซึ่งแตกต่างจากภาพวาดหรือการเขียนสีตามผนังถ้ำโบราณที่ไม่ใช้ภาษาและแตกต่างจากการบันทึกทางภาษาที่ไม่ใช่สัญลักษณ์
โดยที่การเขียนเป็นการสื่อสารระหว่างมนุษย์ให้เข้าใจถึงความรู้ ความคิด และความรู้สึกระหว่างกัน การเขียนจึงเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างสูง Walker ( 2011 : Online ) มีความเห็นว่า การเรียนรู้ที่จะเขียนเป็นขั้นสำคัญของพัฒนาการเด็ก เป็นสิ่งที่จะปูทางไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้ในอนาคต เพราะขณะที่เด็กเรียนรู้โลกรอบๆตัว และเริ่มเรียนรู้ที่จะแสดงออกตัวตนของเขาต่อสังคมด้วยการเขียน ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยทำให้การเขียนก่อรูปเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการทางการศึกษา ซึ่งจะกระตุ้นเด็กไปตลอดด้วยการเป็นสิ่งเร้าทางสติปัญญาและความต้องการความรู้ ในอีกด้านหนึ่ง การเขียนเป็นขั้นแรกที่สำคัญในการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งสำคัญยิ่งในการศึกษา เป็นต้นกำเนิดของนวัตกรรมและการคิดที่รวดเร็ว การเขียนช่วยทำให้ช่องทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาได้อย่างดียิ่ง
คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนเขียน
1. การคิดที่ชัดเจน การเขียนเริ่มต้นด้วยการคิด เพราะการคิดเป็นขั้นตอนสำคัญของการสื่อสาร ในการเขียนแต่ละครั้งผู้เขียนไม่ควรมีข้อสงสัยในเรื่องที่จะเขียน ผู้เขียนควรมีความแจ่มชัดเกี่ยวกับเรื่อง /เหตุการณ์ที่ผ่านมา เพื่อที่จะเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นๆได้
2.การมีเวลาที่เพียงพอ เด็กจะต้องสะสมข้อมูลต่างๆไว้ในสมอง และเด็กต้องการเวลาในการคิด ดังนั้ยการเขียนเฉพาะในคาบเรียนในโรงเรียนจึงไม่เพียงพอ
3.การได้อ่านหนังสือที่ดีๆ ถ้าเด็กได้อ่านหนังสือที่ดี เด็กจะเป็นนักเขียนที่ดีด้วย
4.การได้รับมอบหมายภารกิจที่มีความหมาย เด็กต้องการเขียนงานที่มีความหมาย ไม่ใช่ทำไปเพียงเพื่อส่งงาน โดยไม่มีความหมายอย่างแท้จริง
5. การเขียนตามความสนใจ เด็กต้องการเขียนเพื่อส่งข่าวสาร บันทึก แสดงออกถึงความรู้สึกหรือการถ่ายทอดสารสนเทศ
6. การฝึกหัด ควรให้โอกาสเด็กในการฝึกการเขียนในหลายๆสถานการณ์
7. การปรับปรุงงานเขียน เด็กต้องการประสบการณ์ในการปรับปรุงงานเขียนของเขา เช่น ต้องการคำแนะนำว่ามีอะไรบ้างที่จะทำให้ข้อเขียนชัดเจน หรืเขียนบรรยายได้ดีหรือรัดกุมมากขึ้น
เด็กจะก้าวหน้าและมีความสามารถในการเขียน | ..... |
ขอเพียงครูจัดเวลาและให้โอกาสเด็กในการเขียนอย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น