หลักสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ในเบื้องต้นต้องมีความเชื่อมั่นว่า
1.การอ่าน เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำคัญเพื่อใช้ในการศึกษาหาความรู้ การติดต่อสื่อสารและใช้ในการดำรงชีวิต
2.การอ่าน ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่โรงเรียนต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยครูจะต้องเลือกสรรเทคนิคหรือวิธีการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับกระบวนการอ่าน เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน
3.การอ่าน เป็นงานของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่จะต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้นั้นๆ
4.การอ่านและการเขียน เป็นเรื่องที่ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต้องบูรณาการในการจัดการเรียนรู้
5.การอ่าน เป็นการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมของโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เพื่อใช้การอ่านเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้
จากการนิเทศติดตามและร่วมพัฒนาโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนในสังกัด สพท.กทม. 2 มีผลสำเร็จของงานที่เป็นการปฏิบัติงานที่ประสบผลสำเร็จ เป็น Best Practice หลายลักษณะดังนี้
1. เป็นผลงานที่เกิดจากการพัฒนาห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้
2. เป็นผลงานที่เป็นกิจกรรมเด่นที่ดำเนินการแล้ว นักเรียน ครู / บุคคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนเกิดการพัฒนานิสัยรักการอ่านและส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
3. เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการแล้วทำให้บรรยากาศในโรงเรียนส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถในการอ่านแก่นักเรียนเพิ่มขึ้น
4. เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ สามารถนำไปเป็นตัวอย่าง หรือแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนอื่นได้
5. เป็นตัวอย่างการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ที่มียุทธวิธีและกระบวนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
6. เป็นตัวอย่างการพัฒนาการจัดกิจกรรมให้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ หรือการพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบลห้องสมุดมีชีวิต
7. เป็นตัวอย่างการบูรณาการการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ส่งผลให้เกิดนิสัยรักการอ่าน และพัฒนาศักยภาพความสามารถในการอ่านแก่นักเรียน
8. เป็นการสรุปรายงานหรือการเล่าถึงการทำงานของผู้บริหาร ครูหรือกลุ่มครู นักเรียน โรงเรียนกับชุมชน ที่ได้เรียนรู้วิธีการคิดหรือวิธีการทำงานใหม่ ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการดำเนินงานในโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การพัฒนาห้องสมุด แหล่งเรียนรู้หรือกิจกรรมที่โรงเรียนสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่มีผลการดำเนินงานพัฒนาผู้เรียนให้มีนิสัยรักการอ่าน พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน มีผลสำเร็จเกิดความภาคภูมิใจ
9. เป็นการสรุป / รายงาน / การเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกัลผู้บริหาร ครู นักเรียน หรือผุ้ปกครอง/ชุมชน อันเป็นผลมาจากการดำเนิงงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ หรือโครงการที่โรงเีรียนสร้างสรรค์ ใหม่
WE CAN |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น